มากำหนดให้เล่นเกมส์แล้วตาย 3 ครั้ง โฆษณาถึงขึ้นกันเถอะ !!
ใครที่ทำเกมส์ ด้วย Construct 2 แล้วมีการติดโฆษณาระหว่างหน้า หรือที่เรียกว่า “Interstitial” ซึ่งถ้าเป็นการติดแบบปกติ เช่น
- กดปุ่ม Play แล้วจึงมี Ads ขึ้น พอกดปิด จึงเข้าหน้าเกมส์
- เมื่อเล่นจบเกมส์ จบด่าน หรือมีการตาย ที่ทำให้การเล่นจบลง เมื่อกดปุ่มเล่นใหม่ แล้วจึงมี Ads ขึ้นพอกดปิดก็ เป็นการเริ่มเล่นใหม่
ซึ่งถ้าเป็นในกรณีที่ 2 ถ้าเกมส์ เรามัน ยากมากๆ ทำให้ผู้ใช้ เล่นไป แป๊ปๆ ตาย Ads ก็จะขึ้นบ่อยมาก เพราะมาทุกครั้งที่ตาย ซึ่งสร้างความรำคาณให้ผู้ใช้อย่างมากครับ
ทำให้อาจพาลปิดเกมส์ ไม่เล่นอีกเลยก็ เป็นได้
แล้วต้องทำยังไงดี ?
วิธีที่ง่ายที่สุดคือ เราอาจจะตั้งเงื่อนไขว่า เมื่อตาย ครบ ตามที่เรากำหนด เช่น ตาย 3 ครั้ง หรือ 5 ครั้ง Ads เต็มจอ ค่อยขึ้นมาแสดง แบบนี้ก็ช่วยลดความน่ารำคานได้นิดหน่อยครับ ^^
เรามาดูวิธีการตั้งค่าแบบง่ายๆ กันครับ
1. เริ่มจากเราต้องสร้าง Global Variable ขึ้นมาก่อน 1 ตัวครับ ในที่นี้ผมตั้งชื่อว่า Ads_Count ละกัน ตั้งค่าตามนี้เลยครับ
เราก็จะได้บรรทัดเขียวๆ สวยๆ อยุ่ด้านบนใน Event Sheet แบบนี้ครับ
2.ต่อมาเรามากำหนดให้ตาย 3 ครั้ง แล้ว Ads เต็มจอจึงขึ้น แต่ในที่นี้ผมแทนด้วยการกดปุ่ม เพื่อ เล่น 3 ครั้ง ads เต็มจอ ถึงขึ้นนะครับ เอาไปประยุกต์ใช้ได้เลยครับ
ตามรูปนี้มี 3 ปุ่ม เพื่อเข้าไปเล่นแต่ละหมวดนะครับ และจะให้ Ads มันขึ้นหลังจากกดเล่นไป 3 ครั้ง
มาดูกันที่ Event Sheet ของหน้า Menu นะครับ
ผมตั้งให้ เวลากด ปุ่มแต่ละปุ่ม ให้ระบบเพิ่มค่าเข้าไปในตัวแปร Ads_Count เพิ่มเข้าไป 1 แล้วค่อยวิ่งไปหน้าที่เราต้องการ
วิธีใส่ก็พิมพ์ตามไปในช่อง Value เลยครับ
เมื่อทำครบทั้ง 3 ปุ่มก็จะได้ตามรูปเลยครับ
ต่อมาเรามาดูกันที่ Event Sheet ของหน้าเกมส์กันบ้าง
ในหน้านี้เราจะมีการตั้งเงื่อนไขขึ้นมาเพื่อ เช็คค่าครับ ว่า เจ้าตัวแปร Ads_Count นี่มันครบตามที่เรากำหนดรึยัง ถ้าครบแล้วก็ให้แสดง Ads ขึ้นมา
ถ้าเท่า ให้ระบบทำการตั้งค่า Ads_Count ใหม่ให้กลับเป็น 0 แล้วจึงให้มันแสดง Ads เต็มจอขึ้นมา
Tip นิดนึง…
สำหรับ คนที่ไม่มั่นใจว่า การตั้งค่าของเรามันจะแสดงผลถูกหรือไม่ เพราะปกติ Ads มันจะขึ้นมาก็ต่อเมื่อเราเทสบนเครื่องจริง ซึ่งถ้าเทสบน Browser จะไม่ขึ้นแล้วเราก็ไม่รู้มันทำตามเงื่อนไขของเรารึเปล่า
ให้เราสร้าง Layout ใหม่ขึ้นมา แล้วตั้งชื่อว่า Test_ShowAds ก็ได้ครับ แล้วตรงคำสั่งที่เราจะให้ Ads เต็มจอแสดงเราก็เอาคำสั่ง ส่งไปหน้านี้ มาใส่แทน
ทีนี้เราก็จะเทสได้แล้วครับ ถ้ากดครบ 3 ทีแล้วมันวิ่งไปหน้า Test_ShowAds แทนที่จะวิ่งไปหน้า Game ปกติก็แปลว่า เงื่อนไขของเราถูกต้องแล้วครับ ^^
ส่วนใน Event Sheet ของหน้า Test_ShowAds เราก็ตั้งเมื่อเปิดหน้านี้ให้ค้างไว้ 2 วินาที แล้วเด้งกลับไปหน้า Menu เหมือนเดิมแบบนี้ก็ได้ครับ
อันนี้เป็นรูปแบบง่ายๆ ของ การตั้งค่าให้ตาย 3 ครั้ง แล้วให้โฆษณาแสดง ให้เห็นภาพของการใช้ตัวแปรมาช่วยเช็คการแสดงผลตามที่เราต้องการนะครับ ซึ่งเราสามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับเกมส์ ของเราได้ครับ แต่ว่า อาจจะต่างกันนิดหน่อยในเรื่องของ ตำแหน่งคำสั่งนะครับ ลองดูเกมส์เราครับว่าเราต้องการให้มันเช็คค่าตอนไหน หรือ เพิ่มค่าเข้าไปในตัวแปรตอนไหน ก็ ใส่ลงไปให้ถูก แค่นั้นเองครับ ^^
ใครที่ดูแล้วงงๆ ก็ ลองเอาไฟล์ Project ตัวอย่างไปลองแกะ ลองดู เทียบได้เลยครับ