All CategorizedApple Developer

What is App Analytics? (ข้อมูลวิเคราะห์แอพคืออะไร?) ตอนที่ 1

สำหรับคนที่เป็นนักพัฒนาแอพในฝั่งของ iOS น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากับ หน้าตาแบบนี้เวลาเราเข้าไปในหน้าของ iTune Connect กันนะครับ แต่คาดว่าหลายคนไม่รู้ว่าแต่ละอันมันคืออะไร

วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเมนูที่ 2 คือ App Analytics (ข้อมูลวิเคราะห์แอพ) ซึ่งหน้าตาของเมนูก็เป็นประมาณนี้ครับ

ITC_Main_Menu_En

What is App Analytics? (ข้อมูลวิเคราะห์แอพคืออะไร?)

สำหรับเมนู App Analytics (ข้อมูลวิเคราะห์แอพ) นี้ จะเป็นหน้าที่รวบรวมข้อมูลของแอพเราเพื่อให้เราสามารถ ตรวจสอบข้อมูลการใช้งานในด้านต่างๆ ของแอพเรา รวมไปถึงความสามารถในการทำเงินของแอพเราได้ด้วย ซึ่งข้อมูลตรงนี้จะถูกรวบรวมมาแสดงจากเครื่องที่ใช้ iOS 8 ขึ้นไปครับ

สำหรับใครที่กดเข้ามาหน้านี้แล้วไม่เจออะไรเลย ต้องเข้าใจก่อนครับว่า แอพเราต้องผ่านแล้วมันถึงจะมีข้อมูลตรงนี้ให้ดู พวกที่โดน Reject หรือที่ยังตรวจไม่ผ่าน ยังไม่ได้ตรวจ จะไม่ขึ้นในนี้นะครับ ^^

เมื่อเรากดเข้ามาจาก icon App Analytics เราก็จะมาเจอหน้าแรกแบบนี้ครับ โดยแอพทั้งหมดที่ผ่านของเราจะอยู่ในส่วนของ Apps ซึ่ง Report ในหน้านี้เราสามารถเลือกดูได้ตามช่วงวันเวลา โดยเลือก ตรง ด้านมุมขวาได้เลยครับITC_Report_date_select

ในส่วนต่อมาคือ การแสดงรายละเอียดของแอพเราตามหัวข้อหลักๆ ครับ

ITC_Report_Main_En

 

อธิบายแต่ละหัวข้อสั้นๆนะครับ

  • Impressions (การแสดงผล)
    จำนวนที่ icon ของแอพเราได้ถูกแสดงบน Appstore ไม่ว่าจะเป็นในหน้าผลการค้นหา Featured, Top Charts หรือการเข้าไปดูในหน้าของแอพเราจะถูกนับรวมหมดในช่องนี้
  • App Units (หน่วยแอพ)
    อันนี้จะนับจำนวนครั้งที่มีการดาวน์โหลดแอพจาก App Store เฉพาะครั้งแรกเท่านั้น โดยเป็นข้อมูลบนเครื่องที่ใช้ iOS 8 ขึ้นไปเท่านั้นระบบจะไม่นับการอัปเดตแอป การดาวน์โหลดจาก Apple ID เดียวกันลงในเครื่องอื่น และการดาวน์โหลดซ้ำบนเครื่อง iOS เครื่องเดิมนะครับ
  • Sales (ยอดขาย)
    ยอดขายอันนี้จะรวมจำนวนเงินทั้งหมดที่เรียกเก็บจากลูกค้าสำหรับการซื้อแอป รวมไปถึง In App Purchase ด้วย ยอดตรงนี้รวมภาษีแล้วครับตรงนี้ไม่ใช่ยอดรายได้ของเรานะครับ ถ้าจะดูยอดรายได้ของเราต้องไปดูตรงเมนู Payments and Financial Reports (การชำระเงินและรายงานทางการเงิน) ใน iTune Connect นะครับ
  • Sessions (เซสชั่น)
    อันนี้คือจำนวนครั้งที่แอพเราถูกเรียกขึ้นมาใช้งานบนหน้าจอ มากกว่า 2 วินาทีขึ้นไปครับ ส่วนถ้ามีการกดปุ่ม Home เพื่อออกจากแอพ แต่แอพยังอยู่ใน Background เมื่อเรามีการเปิดขึ้นมาใช้งานใหม่อีกครั้ง Sessions จะถูกนับใหม่อีกครั้ง ครับ
  • Crashes (การขัดข้อง)
    อันนี้ตรงตัวครับแอพพัง 55 ทุกครั้งที่แอพเด้ง หรือมีีปัญหา ปิดตัวลง จะถูกนับเข้าไปตรงนี้ครับ

ปล. ข้อมูลในส่วน Sessions กับ Crashes จะถูกเอามาแสดงได้จากเครื่องที่ผู้ใช้กด ยอมรับให้ส่งข้อมูลการใช้งานเท่านั้นครับ


การวิเคราะห์รายละเอียดเบื้องต้น

ในหน้าแรกก็มีหัวข้อประมาณนี้ครับ ซึ่งเราสามารถ วิเคราะห์ ได้เบื้องต้นโดยยังไม่เข้าไปดูรายละเอียดครับ

– Impression เยอะ แล้ว App Units ก็ยังเยอะอีก

อันนี้แหล่มเลยครับ Impression เยอะ คนโหลดก็เยอะ คนเล่นก็เยอะ ค่อนข้างดีแทบจะทุกอย่างในระดับที่พอรับได้ ทั้ง ASO และ Icon , Screenshot ค่าทุกอย่างเลยออกมาค่อนข้างดีครับ

ขั้นตอนต่อไป ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นก็ลอง Scale up พวก Keyword เพิ่มขึ้นไปครับ Icon , Screenshot อาจจะลองเทสเปลี่ยนเป็นชุดใหม่ที่น่าสนใจขึ้นกว่าเดิม แล้วลองวัดผลดูครับ ว่าดีขึ้นหรือ แย่ลง แล้วค่อยๆ ปรับขยับไปเรื่อยๆครับ

– Impression เยอะ แต่ App Units น้อย

อาจเป็นไปได้ว่า ASO ของเราค่อนข้างดีแล้วครับ ทำให้มีการแสดงผลของ icon แอพเราเยอะแล้ว คนเห็นแอพเราเยอะแล้ว แต่!!!

Icon หรือ Screenshot หรือ แม้กระทั่ง Game Play ของเราอาจดูแล้วไม่ดึงดูดพอ ให้คนกดโหลด ทำให้จำนวน App Units น้อยนั่นเองครับ เพราะถ้าดูแล้วไม่น่าสนใจ ไม่น่าโหลด แล้วใครจะอยากโหลด จริงไหมครับ ^^

ทางแก้ไขเบื้องต้น ก็ลอง ปรับเปลี่ยน Icon หรือ Screenshot ดูทีละอย่าง ครับ แล้วลองสังเกตดูว่าจำนวนคนโหลดเพิ่มขึ้นไหม ซึ่งถ้ามันดี มันโดน  จำนวน App Units เพิ่มขึ้นแน่นอนครับ

Impression น้อยมาก แต่ App Units เยอะ (อันนี้หารูปไม่ค่อยเจอ เอารูปคร่าวๆ ไปก่อนละกัน -*- )

 

อาจเป็นไปได้ว่า ASO ของเราค่อนข้างห่วยครับ ทำให้มีการแสดงผลของ icon แอพเราน้อยมากแล้ว คนเห็นแอพเราก็เลยน้อยตามไปด้วย แต่ทำไม App Units เยอะ

ก็เป็นไปได้ว่าตัว Icon หรือ Screenshot ของเราค่อนข้างโดดเด่น เห็นแล้วน่าเล่นมาก คนก็จะโหลดซะเลย

ทางแก้ไขเบื้องต้น ซึ่งถ้าเป็นกรณีนี้ถือว่า เจ๋งเลยครับ ทางแก้ไขเบื้องต้นก็ลอง ปรับ ASO ใหม่ทั้งหมดครับ ไม่ว่าจะเป็น App Name (ชื่อแอพ) หรือ Keyword (คีย์เวิร์ด) แล้วรอดูผลครับ ซึ่งถ้า ASO รอบนี้ดี จำนวน Impression ต้องเพิ่มขึ้ัน แล้ว App Units ต้องเพิ่มขึ้นตาม อย่างแน่นอน ครับ ^^

Impression น้อย App Units ก็ยังน้อย

อันนี้แปลความได้ไม่ยากครับ ห่วยทุกอย่าง 55 เปลี่ยนใหม่ แก้ไขใหม่ทั้งหมดเลยครับ เดี๋ยวก็ดีขึ้นกว่าปล่อยทิ้งไว้แน่นอนครับ


MARK!! คำว่า จำนวน มาก หรือ น้อยตรงนี้ ขึ้นอยู่กับการมองของเราเองนะครับ ผมก็บอกไม่ได้ -*- แต่ถ้าสำหรับผม

– ถ้า Impression หลักหมื่น แต่ App Unit หลักสิบ หรือ ร้อยต้นๆ นี่สำหรับผมถือว่าน้อยมากครับ

– ถ้า Impression หลักหมื่น แต่ App Unit หลักร้อยปลายๆ ถึง หลักพันขึ้นนี่ สำหรับผมถือว่า โอเคสำหรับแอพนี้ครับ


ในตอนแรกก็จบเท่านี้ก่อนนะครับ ไปๆมาๆ ชักจะยาว เดี๋ยวเรามาต่อกันในตอนต่อไป ในเรื่อง รายละเอียดที่ละเอียดขึ้นของแต่ละแอพ ที่เราสามารถเข้าไปดูเพื่อวิเคราะห์ ในเชิงลึกขึ้นได้นะครับ ^^

Noomeric

จบวิทยาศาสตร์- ฟิสิกส์ จาก KMITL แต่ทำงานเป็นวิศวกรมาตลอด ชอบคอมพิวเตอร์ แต่ไม่เคยได้เรียนในสายนี้เลย ชอบเล่นดนตรี และเป็นมือเบสของวง Freak ^^
Back to top button